วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

ปัจจัย 9 เพื่อการติดอันดับใน Search Engine (Top 9 Positive Factors)

1. การสร้าง Inbound Link

ในการจะสร้างคะแนนของหน้าเพจ (Google Page Rank) การที่มี link เข้ามาสู่หน้าเพจนั้นๆจำนวนมากๆ (Backlink) รวมไปถึงการทำ Link ภายในตัวเว็บไซต์เองก็มีส่วนช่วยให้ได้รับคะแนนในการจัดอันดับสูงขึ้น

โดยเฉพาะการสร้าง Link ภายในเว็บไซต์เองก็ควรจะใช้ url แบบเต็ม ดังตัวอย่าง

<a href="http://www.tangyongfurniture.com">Home</a>

ดีกว่าที่จะใช้ Link แบบละ domain ไป

<a href="index.php">home</a>

เนื่องจาก bot กูเกิ้ลก็จะไม่นับคะแนนให้ในกรณีที่ 2 นี้


2. การสร้าง Inbound Link และ ลด Outbound Link

การที่มีลิ้งค์เข้ามาที่หน้าเพจตัวเอง เรียกลิ้งค์ประเภทนี้ว่า Inbound ส่วนลิ้งค์ที่ออกไปยังโดเมนของเว็บอื่นเรียกว่า Outbound Link 
ถ้าหากเว็บไซต์เรามี Inbound Link สูง แต่ Outbound Link สูง  กูเกิ้ลบอทจะมองเราว่า เราคือทางผ่าน ไม่ใช่เว็บไซต์ที่จะมีข้อมูลที่คนค้นหาต้องการจริงๆ

วิธีที่จะทำ Link Outbound โดยไม่ให้ google bot เข้าใจว่าเราเป็นทางผ่านคือการใช้ Attribute : Nofollow บริเวณที่ทำลิ้งค์ เพื่อแจ้งบอทว่าไม่ต้องติดตามไปยังหน้าเพจเหล่านั้น

3. การใส่ Keyword ใน Title Tag

การใส่ keyword ใน ส่วน HTML Header ยังคงมีความสำคัญต่อการทำ SEO อย่างมาก ตั้งแต่การสร้างเว็บไซต์ในยุคแรกๆ ตราบจนถึงปัจจุบัน

4. อายุของโดเมน

เนื่องจากโดเมนของเว็บไซต์ใดๆก็ตามที่อยู่มานาน โดยไม่มีการเปลี่ยนเจ้าของโดเมน นั่นหมายถึงการสร้างความน่าเชื่อถือต่อกูเกิ้ล (ไม่แน่ใจว่าให้คะแนนมากแค่ไหน แต่เอาเป็นว่ามันมีผลหละ)

5. ความถูกต้องของการสร้างลิ้งค์

สำหรับเว็บไซต์ที่มี Internal Link เยอะๆ การชี้ลิ้งค์ไปยังหน้าเพจใดก็ตาม ควรจะชี้ไปยังจุดที่มีข้อมูลที่เหมาะสมกับคำค้นนั้นจริงๆ คิดง่ายๆว่า ถ้าเราทำตัวเป็นกูเกิ้ล เราก็อยากให้ผู้ใช้งาน Search Engine เข้าถึงข้อมูลที่ตรง แม่นยำ ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ฉะนั้นการสร้างลิ้งค์ไปหน้าเพจใดๆก็ควรทำให้ถูกต้องเหมาะสมกับข้อมูลด้วย

6. ความน่าเชื่อถือของ BackLink

ถ้าลิ้งค์ที่ทำการเชื่อมโยงเข้าสู่เว็บเพจของเราเป็นเว็บที่มีความน่าเชื่อถือสูง แน่นอนเราย่อมได้อานิสงค์ของความน่าเชื่อถือเหล่านั้น เช่น ถ้าคุณได้รับการลิ้งค์มาจากเว็บดังๆ จะช่วยให้ rank ของเว็บคุณสูงขึ้นแน่นอนทีเดียวเชียว

7. ควรใส่ Keyword ในส่วนที่เป็นเนื้อหาจริงๆ

เนื่องจากการทำ SEO มีทั้งสายมืด (หลอกบอทเป็นนิจ คล้ายพวกเปิดบอทในเกมออนไลน์หลอกผู้เล่น) และสายสว่าง คือทำอย่างจริงๆจัง มีข้อมูลจริงที่ถูกต้อง ไม่ต้องหลอกบอท อาจจะใช้เวลาในการทำอยู่บ้าง แต่มันอยู่ยั้งยืนยงกว่า จริงๆนะ

8. ปริมาณลิ้งค์ที่เข้าสู่เว็บไซต์ (Quantity of BackLink)

นอกจากเรื่องของคุณภาพของลิ้งค์ที่เข้าสู่เว็บแล้ว ปริมาณก็มีผลต่อการยกระดับความน่าเชื่อถือของเว็บเราเองเช่นกัน แต่ระวังอย่าให้เป็นเว็บที่ถูกแบนมาลิ้งค์เข้าละกัน มันไม่ค่อยดี
นอกจากนั้น ลิ้งค์ที่มาจาก Unique IP หรือ IP ที่ไม่ซ้ำกัน จะยิ่งดี

9.  การสอดแทรก Keyword ตามที่ต่างๆ

อย่างเช่นในรูปภาพ อาจจะมีการใส่คำอธิบายที่มีการสอดแทรก keyword ลงไปด้วย หรือ การเน้นหัวข้อลิ้งค์ให้ดูเด่นแตกต่างก็มีผลต่อคะแนนที่ได้รับด้วย เช่น การใช้ Tag Header (H1,H2) สำหรับ keyword เป็นต้น

หากค่อยๆละเมียดละไม แก้ไขปรับปรุงเว็บของเราไปเรื่อยๆตามหลักการที่ดี แล้ว การติดอันดับในกูเกิ้ลสำหรับคำที่ต้องการก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม (แล้วแต่การแข่งขันของ keyword ด้วยนะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น